Dịch vụ làm lý lịch tư pháp từ A-Z. Với nhiều năm kinh nghiệm, chuyên làm cho người Việt Nam và nước ngoài. Khách hàng không cần đi lại, giao kết quả tại nhà. Tư vấn miễn phí 24/24. Chi phí hợp lý.

Làm lý lịch tư pháp qua bưu điện, đăng ký làm lý lịch tư pháp qua VNPost hay Viettel Post đang ngày càng được ưa chuộng bởi những tiện ích nó mang lại. Vậy thủ tục làm lý lịch tư pháp qua bưu điện như thế nào? Cùng Tiim travel tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Những cách làm lý lịch tư pháp qua bưu điện

Đối với những yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp, bên cạnh hình thức nộp hồ sơ và nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp tại trụ sở cơ quan Sở Tư pháp hoặc làm lý lịch tư pháp online trực tuyến thì bạn còn có thể làm lý lịch tư pháp qua bưu điện. Đây là hình thức giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian, công sức và chi phí đi lại.

Hiện nay có 3 cách làm lý lịch tư pháp qua bưu điện, bao gồm:

-         Nộp hồ sơ trực tiếp và nhận kết quả qua bưu điện;
-         Nộp hồ sơ qua bưu điện và nhận kết quả trực tiếp;
-         Nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu điện.

2. Làm Phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện mất bao lâu, ưu và nhược điểm

Làm lý lịch tư pháp qua bưu điện mất bao lâu là câu hỏi mà khách hàng của Tiimtravel thường thắc mắc. Theo quy định tại Điều 48 - Thời hạn cấp Lý lịch tư pháp, Luật Lý lịch tư pháp số 28/2009/QH12, thì thời gian trả lý lịch tư pháp qua bưu điện là:

-         10 ngày làm việc kể từ thời điểm nhận đủ hồ sơ hợp lệ và phí làm lý lịch tư pháp;
-         15 ngày làm việc nếu là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú tại nước ngoài, hoặc phải xác minh thêm về án tích;
-         Không quá 24 giờ trong trường hợp khẩn nếu người được cấp Lý lịch tư pháp chỉ có một nơi thường trú duy nhất tại một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương kể từ khi đủ 14 tuổi trở lên.

Còn về thời gian chuyển phát của bưu điện. Thời gian này tùy thuộc vào địa điểm nộp hồ sơ và nhận kết quả, cũng như đơn vị bưu chính mà bạn chọn để chuyển phát hồ sơ/kết quả.

ly lich tu phap qua buu dien

Cũng giống như những hình thức làm Lý lịch tư pháp khác thì làm Lý lịch tư pháp qua bưu điện cũng có những ưu, nhược điểm riêng.

Về ưu điểm làm lý lịch tư pháp qua bưu điện:

-         Đều có thể làm qua bưu điện cả phiếu LLTP số 1 và Phiếu LLTP số 2.
-         Tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí đi lại, chờ đợi khi nộp hồ sơ và nhận kết quả.
-         Các hãng bưu chính có công cụ theo dõi quá trình xử lý hồ sơ và trả kết quả tiện lợi.
-         Được nhân viên bưu cục hướng dẫn thủ tục, thông báo về thời gian chờ xử lý kết quả.

Về nhược điểm làm lý lịch tư pháp qua bưu điện:

-         Rủi ro thất lạc hồ sơ, kết quả trong quá trình chuyển phát.
-         Thời gian nhận kết quả sẽ lâu hơn làm trực tiếp vì có tính thêm thời gian chuyển phát của bưu điện.
-         Phí dịch vụ bưu chính không được hoàn lại nếu bạn chọn hình thức nhận kết quả trực tiếp.

3. Chi phí làm lý lịch tư pháp qua bưu điện là bao nhiêu tiền và cách nộp phí

Khi làm Lý lịch tư pháp qua bưu điện, bạn sẽ cần thanh toán 02 loại phí là:

a. Phí cấp Lý lịch tư pháp (giống lệ phí làm Lý lịch tư pháp trực tiếp hoặc làm Lý lịch tư pháp online)

-   200.000 đồng/lần/người;

-   100.000 đồng/lần/người nếu là học sinh, sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ;

-  Miễn phí đối với người thuộc diện hộ nghèo/cư trú tại các xã đặc biệt khó khăn.

-  Trường hợp yêu cầu cấp trên 02 Phiếu lý lịch tư pháp trong một lần yêu cầu thì kể từ Phiếu thứ 3 trở đi phải nộp thêm 3.000 đồng/Phiếu.

 b. Phí dịch vụ bưu chính. Phí này được đơn vị cấp Lý lịch tư pháp quy định cụ thể, phụ thuộc vào:

    -  Hãng bưu chính bạn chọn (VNPost hoặc Viettel post);

    -  Hình thức nộp hồ sơ và nhận kết quả mà bạn chọn (nộp hồ sơ qua đường bưu điện hoặc trả kết quả qua đường bưu điện, hoặc cả hai);

    -  Địa điểm nhận hồ sơ (nội thành, ngoại thành hay vùng sâu vùng xa).

Xem thêm:  Dịch vụ xin giấy phép lữ hành quốc tế
                     Dịch vụ visa cho người nước ngoài vào Việt Nam
                     Dịch vụ xin giấy phép lao động cho người nước ngoài

4. Hồ sơ xin cấp Lý lịch tư pháp qua đường bưu điện gồm những giấy tờ gì?

Hồ sơ làm lý lịch tư pháp qua bưu điện, cần chuẩn các giấy tờ quan trọng sau đây:

-        Tờ khai yêu cầu được cấp phiếu lý lịch tư pháp (theo mẫu quy định: Mẫu số 03/2013/TT-LLTP nếu tự mình làm hồ sơ; Mẫu số 04/2013/TT-LLTP nếu ủy quyền cho người khác làm hồ sơ).
Lưu ý: khi làm hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 tại bưu điện thì cần chứng thực chữ ký của Tờ khai theo quy định. Ví dụ: khi làm lý lịch tư pháp tại bưu điện TPHCM thì cần chứng thực chữ ký trên Tờ khai tại tổ chức hành nghề công chứng, hoặc có thể chứng thực tại Ủy ban nhân dân cấp xã…

-         Bản sao có chứng thực của Giấy chứng minh thư nhân dân/Thẻ căn cước công dân/Hộ chiếu còn hiệu lực;
-         Bản sao có chứng thực của sổ hộ khẩu/giấy chứng nhận thường trú/giấy chứng nhận tạm trú/thẻ thường trú/thẻ tạm trú. Bên cạnh đó, giấy chứng nhận thường trú hoặc giấy chứng nhận tạm trú có thể nộp bản chính chung với hồ sơ;
-         Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính;
-         Trong trường hợp có ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ lý lịch tư pháp qua bưu điện thì cần có văn bản ủy quyền được công chứng theo quy định.Nếu người được ủy quyền là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền (nhưng phải thay bằng giấy tờ khác chứng minh mối quan hệ như sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, giấy chứng nhận đăng ký kết hôn);
-         Bản sao có chứng thực của Giấy chứng minh thư nhân dân/Thẻ căn cước công dân/Hộ chiếu còn hiệu lực của người được ủy quyền;

Trường hợp làm lý lịch tư pháp qua bưu điện mà người yêu cầu được cấp phiếu lý lịch tư pháp có thuộc vào đối tượng được miễn hay giảm thì cần có giấy tờ chứng minh:

-  Với đối tượng là học sinh, sinh viên: Xuất trình thẻ học sinh, thẻ sinh viên, hoặc giấy xác nhận của cơ sở giáo dục nơi mà học sinh, sinh viên ấy đang theo học tập;
-  Với đối tượng là người có công với cách mạng: xuất trình một trong những loại giấy tờ chứng minh người được cấp phiếu lý lịch tư pháp là người có công với cách mạng;
-  Với đối tượng là thân nhân của liệt sỹ: xuất trình các giấy tờ xác nhận mối quan hệ thân nhân với liệt sỹ;
-   Với đối tượng là hộ nghèo: nộp bản sao có chứng thực (đang còn giá trị sử dụng) của Sổ hộ nghèo, Giấy xác nhận thuộc hộ nghèo được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người yêu cầu cấp cư trú;
-  Với đối tượng là người hiện đang cư trú tại xã đặc biệt khó khăn: xuất trình sổ hộ khẩu hoặc Giấy đăng ký tạm trú của người được cấp phiếu lý lịch tư pháp, căn cứ thêm vào danh mục các xã đặc biệt khó khăn.

Để hiểu rõ hơn các giấy tờ, thủ tục pháp lý, bạn hãy liên hệ với Tiim travel qua số điện thoại 0365 166 177 để được tư vấn, hỗ trợ miễn phí.

5. Thủ tục làm lý lịch tư pháp qua bưu điện VPPost hoặc Viettel Post

Dưới đây là cách làm lý lịch tư pháp qua bưu điện VNPost hoặc Viettel Post. Bạn sẽ cần thực hiện 3 bước như sau:

Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ như nêu trên

Bước 2. Nộp hồ sơ và nhận phiếu hẹn:

-         Mang hồ sơ tới bưu cục (Bưu cục Viettel Post hoặc Bưu điện Việt Nam – Vietnam Post) để nộp.
-         Nhân viên bưu cục sẽ chuyển phát hồ sơ của bạn đến Sở tư pháp. Sau khi nhận được bộ hồ sơ, nhân viên Sở tư pháp sẽ kiểm tra giấy tờ.
-         Nếu Giấy tờ đầy đủ và hợp lệ, bạn sẽ nhận được Phiếu hẹn kết quả được gửi vào địa chỉ email đăng ký, điện thoại hoặc tin nhắn. Bạn có thể tra cứu trạng thái xác nhận theo hướng dẫn tra cứu lý lịch tư pháp này.
-         Nếu giấy tờ chưa đầy đủ, bạn sẽ được thông báo để bổ sung.

Bước 3. Nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp.

Phiếu Lý lịch tư pháp sẽ được gửi tới địa chỉ ghi trong Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính.

Cá nhân nhận phiếu lý lịch tư pháp phải là:

-  Đối với Phiếu Lý lịch tư pháp số 1: Người có họ và tên được ghi trong Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp. Trường hợp cá nhân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 thì cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp có thể nhận Phiếu nhưng phải được ghi trong Phiếu đăng ký nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
-  Đối với Phiếu lý lịch tư pháp số 2: Chỉ người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 mới được nhận Phiếu lý lịch tư pháp và được ghi trong Phiếu đăng ký nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
-  Cá nhân nhận phiếu phải xuất trình Chứng minh thư nhân dân hoặc Hộ chiếu.

Lượt xem: 1,287