Ngay bây giờ, phải chuẩn bị, cả nhân lực lẫn cơ sở hạ tầng để đón khách trở lại, chuẩn bị cho mùa bội thu sau những thất bát vì dịch bệnh.

Dù không có tiếng súng, nhưng cuộc chiến toàn cầu chống Covid-19 được xem như Thế chiến thứ 3, xét về quy mô lẫn thiệt hại. Chỉ khác là con người không chia phe, phân trục đánh nhau mà đang hợp lực chống lại vi rút corona, kẻ thù giấu mặt, không thể thấy bằng mắt thường nhưng cực kỳ nguy hiểm.
 
Bị tấn công bất ngờ và lan rộng, mới đầu có phần bị động; con người đã nhanh chóng vượt qua, chống trả khôn ngoan, quyết liệt; buộc kẻ thù co cụm. Mặt trận Việt Nam được xem là một trong những điểm sáng của cuộc chiến toàn cầu. Kẻ thù bị khống chế, co cụm dần. Chiến thắng tưởng cận kề nhưng sát Tết Tân Sửu 2021, kẻ thù bất ngờ phản công, ranh ma và lợi hại hơn.

Thiệt hại nặng nề nhưng người Việt đã có kinh nghiệm đối phó, bình tĩnh và quyết liệt. Du khách đa phần thấu hiểu, các đối tác cũng sẵn sàng chia sẻ, dù rằng ai cũng đang gặp khó nên lữ hành bớt nhọc nhằn giải quyết hậu quả. Ngành du lịch choáng váng, cầu cứu. Ai cứu bây giờ vì khó khăn đâu của riêng ngành nào.
 
Doanh nghiệp phá sản hàng loạt, nguồn thu từ thuế giảm sâu, thu không đủ chi để vận hành bộ máy, làm sao nhà nước có tiền cứu doanh nghiệp. Chính sách giảm thuế, giãn thời gian nộp cũng chừng mực và toàn cục, chứ không phải muốn là được.
 
Việt Nam chưa giàu như Mỹ, Nhật Bản, châu Âu nên chuyện rót tiền phát cho dân hoặc cứu doanh nghiệp là không tưởng. Ngay chuyện tưởng giản đơn là vay ưu đãi cũng không dễ dàng. Nếu không thế chấp thì ai bảo lãnh và bảo đảm thu hồi vốn cho các ngân hàng, trong khi tiền không thể in như sách báo.
 
Chỉ còn cách duy nhất, các doanh nghiệp tự cứu, theo cách riêng của mình. Từ việc cắt giảm nhân sự, chi tiêu đến việc huy động vốn nội lực, thế chấp tài sản. Những doanh nghiệp có tích lũy và quỹ phòng chống rủi ro đều chủ động ứng phó. Doanh nghiệp nào vượt qua được bão, càng chứng tỏ nền tảng văn hóa doanh nghiệp bền vững, lẫn bản lĩnh chèo chống của lãnh đạo.
 
Những nơi sóng thần đi qua đều cuốn phăng mọi thứ, không để lại dấu vết. Ngành du lịch chẳng những không chết mà còn hồi sinh mạnh mẽ hơn xưa. Nhưng sóng thần chỉ diễn ra trong vài giờ dù thiệt hại khủng khiếp. Còn Covid-19 kéo dài từ Tết con Chuột 2020, biến thể qua Tết con Trâu 2021; vẫn chưa có dấu hiệu đầu hàng hoặc dừng lại.

Cuộc chiến vẫn tiếp diễn cam go nhưng chiến thắng cuối cùng chắc chắn thuộc về con người. Lịch sử nhân loại đã chứng minh điều đó. Khi tìm ra vaccine chủng ngừa hiệu quả, dịch bị đẩy lùi, cuộc sống lại nở hoa và tăng tốc phát triển. Không được phút nào chủ quan, khinh địch; phải sẵn sàng hợp lực chiến đấu mọi lúc, mọi nơi. Ngày ca khúc khải hoàn nhanh hay chậm tùy vào ý thức và hành động của mỗi người.
 
Thế chiến 1, Thế chiến 2 ác liệt và kéo dài như vậy, ngành du lịch chỉ tê liệt, ngủ đông chứ không chết. Covid-19 và biến thể càng không thể giết ngành du lịch. Từng doanh nghiệp có thể bị phá sản, xóa sổ nhưng cả ngành du lịch thì không. Sau sóng thần hay thảm họa, có khi mặt đất bị san bằng, hủy diệt nhưng cuộc sống vẫn mạnh mẽ hồi sinh.
 
Một khi hết giãn cách xã hội, du lịch lại lên ngôi vì đó là một phần tất yếu của cuộc sống con người. Bởi “Cuộc sống là những chuyến đi. Còn đi là còn sống. Còn sống là còn đi”. Rất nhiều người rời bỏ trận địa du lịch vì quá khắc nghiệt nhưng không ít người vẫn kiên cường bám trụ đến cùng. Trong số những người chuyển việc vì sinh kế, không ít người vẫn thấp thỏm mong dịch sớm bị đẩy lùi để “châu về hợp phố”, trở lại với nghề mình yêu thích. Họ xác định “Nghề đã chọn mình nên mình không thể phụ nghề”.
 
Khi dịch bệnh được khống chế, du lịch sẽ tăng tốc. Dĩ nhiên là phải thay đổi và thích nghi trong điều kiện bình thường mới. Xu thế du lịch gắn liền nông thôn nông nghiệp, tìm về thiên nhiên là tất yếu. Loại hình lưu trú Gardenstay với nuôi trồng thuận thiên là lựa chọn hàng đầu để du khách tìm về bản ngã. Du lịch đường bộ bằng ô tô tự lái ngày càng mở rộng. Nhưng với máy bay, xe lửa và du thuyền thì không thể.
 
Du khách chăm sóc vườn rau ở Gardenstay

Khách du lịch sẽ tăng mạnh như lò xo bị nén đặc biệt là khách inbound. Bởi Việt Nam là mặt trận chống đại thù Covid-19 và biến thể hiệu quả, điểm đến an toàn, có nhiều tour tuyến mới lạ so với các nước khu vực. Nhờ Covid-19, có nhiều thời gian tìm hiểu mới hay quê mình có quá nhiều thứ độc đáo và hấp dẫn.
 
Ngay bây giờ, phải chuẩn bị, cả nhân lực lẫn cơ sở hạ tầng để đón khách trở lại. Chuẩn bị cho mùa bội thu sau những thất bát vì dịch bệnh.
 
Niềm tin này hoàn toàn có cơ sở, chứ không phải suy nghĩ bốc đồng của những người lạc quan tếu.

Nguyễn Đức Huy
The Leader

Lượt xem: 1,269