TTO - Dù chỉ là kỳ nghỉ ngắn, lễ 2-9 năm nay được dự báo sôi động ở nhóm khách cá nhân - gia đình với các sản phẩm tour ngắn ngày, ưu tiên đường bộ hoặc tour free & easy.

Tuy nhiên, nhiều công ty du lịch cho rằng khó kỳ vọng vào một sự phục hồi bùng nổ của thị trường nội địa như từng có trong tháng 7.
 
Một số công ty du lịch, lữ hành cho biết đã nhận được điện thoại hỏi thăm của khách về việc đặt tour từ giữa tháng 8, ngay khi tình hình dịch COVID-19 có dấu hiệu được kiểm soát khả quan.
 
Du lịch tại chỗ và tour ngắn ngày lên ngôi
 
Theo các công ty du lịch, lữ hành, thị trường du lịch 2-9 vẫn "chạy" được ngay các tour tuyến nhờ chính sách khoanh vùng tập trung để dập dịch của Chính phủ. Điều này đã tạo nên "vùng an toàn" trong tâm lý du khách, thuận lợi để kích hoạt các sản phẩm tour dành cho du khách có nhu cầu du lịch nhưng vẫn đảm bảo sự an toàn.
 
Nhiều gia đình tranh thủ cho con nhỏ "vét hè" cũng như tổ chức các chuyến đi ngắn ngày, đẩy công suất khách sạn, nhà nghỉ ở Phan Thiết, Vũng Tàu hay một số tỉnh miền Tây tăng cao. Khách có xu hướng tự đặt phòng, lái xe riêng đi theo nhóm bạn, nhóm gia đình nhỏ đến những khu vực có biển hoặc lên rừng, trải nghiệm gần thiên nhiên.
 
Đại diện Công ty Vietravel cho biết trong dịp 2-9 năm nay, doanh nghiệp gần như dừng nhận các tour khách đoàn, chỉ tập trung nhóm khách gia đình với các dịch vụ cơ bản như hỗ trợ đặt phòng, mua vé, cho thuê xe... tại các điểm đến như Phú Quốc, Vũng Tàu...
 
Tuy nhiên, sản phẩm chủ lực của Vietravel là các gói staycation (du lịch tại chỗ) dành cho người TP.HCM, đem đến cơ hội nghỉ dưỡng trong các khách sạn cao cấp như Rex, Lotte Saigon, Vinpearl Luxury... ngay tại TP.
 
'Với mức giá từ 1,35 triệu đến 3,4 triệu đồng/đêm dành cho hai người, sản phẩm này chủ yếu dành cho khách ở TP.HCM hay khu vực lân cận tận hưởng dịch vụ cao cấp ở khách sạn siêu xịn với giá khá mềm so với bình thường. Đây cũng là sản phẩm phù hợp với du lịch tại chỗ hiện nay của thị trường', vị này cho biết.
 
Công ty du lịch TST tung ra các sản phẩm tour ngắn ngày, ưu tiên đường bộ để đón đầu thị trường với 7 đường tour ngắn ngày, từ 1 - 2 ngày bằng đường bộ, với giá từ 700.000 đến khoảng 1,8 triệu đồng/tour/người.
 
Ông Nguyễn Minh Mẫn, phụ trách marketing TST, cho biết tiêu chí tổ chức tour mang tính chọn lọc cao, du khách không đi qua và đến từ vùng dịch tễ, không nóng sốt và có những dấu hiệu COVID-19, ưu tiên khách hàng đã có chứng nhận test COVID-19 âm tính.
 
'Ngoài đảm bảo nguyên tắc khử trùng, phòng dịch, mỗi tour chỉ dưới 30 khách đối với xe 45 chỗ, dưới 20 khách đối với xe 30 chỗ nhằm giữ khoảng cách an toàn', ông Mẫn thông tin.
 
Theo ghi nhận, các công ty du lịch, lữ hành tập trung khá mạnh chùm tour nội ở TP.HCM như Lữ hành Fiditour có chùm tour 'Biệt động Sài Gòn' 1 hoặc 2 ngày, tour về rừng Sác, Củ Chi...
 
Khởi động lại kinh doanh du lịch
 
Ông Trần Thế Dũng, tổng giám đốc Lữ hành Fiditour, cho biết các hoạt động thúc đẩy thị trường thời điểm này không diễn ra rầm rộ mà tập trung vào những sản phẩm mang tính riêng tư cao, xuất phát từ tâm lý khách không muốn đi du lịch cùng những người mình không rõ lịch sử đi lại.
 
Sau hai đợt dịch, khách du lịch Việt Nam đã có quan điểm rõ ràng hơn trong việc ưu tiên lựa chọn các điểm đến, sản phẩm du lịch an toàn, bảo đảm vệ sinh phòng dịch. Tuy vậy, kỳ vọng giá dịch vụ du lịch giảm sẽ khó do người dùng không còn nhiều lựa chọn. Số doanh nghiệp có khả năng duy trì các dịch vụ du lịch còn lại rất ít, hầu hết đã đóng cửa nên cơ hội lựa chọn cho khách cũng ít hơn trước.
 
'Tác động qua hai đợt dịch khiến nhiều đơn vị chấp nhận đóng cửa, tạm ngưng hoạt động, những dịch vụ đang duy trì hiện nay cũng gánh một chi phí cao hơn so với bình thường. Giá các dịch vụ du lịch dịp 2-9 không tăng mạnh nhưng cũng khó kỳ vọng giảm sâu', ông Dũng nhận định.
 
Theo Sở Du lịch TP.HCM, hơn 90% công ty du lịch, lữ hành trên địa bàn chọn phương án tạm ngưng hoạt động. Những doanh nghiệp đang mở cửa cũng chịu chi phí vận hành khá cao để tuân thủ các quy định giãn cách, các biện pháp an toàn cho du khách, lương nhân viên...
 
Việc tổ chức tour trong dịp 2-9 với các đơn vị là để duy trì hoạt động, có nguồn thu, tạo việc làm cho nhân viên chứ không kỳ vọng bùng nổ về doanh thu.
 
Một số công ty du lịch cũng thừa nhận dịp lễ 2-9 được xem là cơ hội để kết nối lại các hoạt động kinh doanh, vực dậy tinh thần làm việc của nhân viên cũng như nhắc nhớ khách hàng về thương hiệu doanh nghiệp.
 
Đây cũng là sự chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi khi dịch dần được kiểm soát, khách sẽ nhớ đến dịch vụ và tìm đến bởi nhu cầu xê dịch của người dân luôn có.
 
Sau dịp lễ 2-9, các doanh nghiệp cho biết trong tháng 9 sẽ tiếp tục tung ra thị trường những đường tour ngắn ngày để đáp ứng nhu cầu của du khách, cũng như triển khai những đường tour mùa thu với điểm đến chọn lọc, thỏa tiêu chí an toàn.
 
Nhiều doanh nghiệp kỳ vọng nếu dịch kiểm soát tốt ngay trong tháng 9, doanh nghiệp có thể bắt tay khôi phục một phần hoạt động kinh doanh trong mùa thu, với kế hoạch kích cầu để thu hút du khách, xác định những chuyến du lịch của du khách Việt Nam trong những tháng cuối năm 2020, trong đó có dịp Tết Nguyên đán, chỉ sẽ dừng ở quy mô nhỏ.
 
Ngành đường sắt tăng chuyến tuyến TP.HCM - Nha Trang
 
Trong dịp nghỉ lễ 2-9 năm nay, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn sẽ chạy thêm các đôi tàu trên hành trình TP.HCM - Nha Trang và ngược lại. Trong đó, tàu SNT4 xuất phát tại ga Sài Gòn lúc 21h25 ngày 27-8 và tàu SNT2 chạy các ngày 28-8, 3-9, 4-9, xuất phát tại ga Sài Gòn lúc 20h30.
 
Ở chiều ngược lại, Nha Trang - TP.HCM, tàu SNT5 xuất phát tại ga Nha Trang lúc 12h40 ngày 30-8 và tàu SNT1 chạy các ngày 30-8, 5-9, 6-9, xuất phát tại ga Nha Trang lúc 20h. Đến nay đã có nhiều khách đặt mua vé trước ngày 2-9, chủ yếu là sinh viên, người lao động và khách du lịch.
 
Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết vẫn giữ nguyên chính sách giảm giá vé với các đối tượng ưu tiên, các đoàn khách du lịch..., đồng thời cam kết đảm bảo an toàn trong quá trình vận chuyển hành khách.
 
Khu nghỉ dưỡng biệt lập được ưu tiên
 
Ông Trịnh Hàng, giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết để chuẩn bị đón du khách trong dịp lễ 2-9 trong tình hình dịch COVID-19 như hiện nay, cơ quan này đã yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch như khai báo y tế, đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách...
 
Để chủ động ngăn ngừa dịch bệnh, thay vì chọn đến Vũng Tàu có tính chất du lịch cộng đồng và đông người, nhiều du khách chọn các khu du lịch ở huyện Đất Đỏ và Xuyên Mộc làm điểm đến, với nhiều khu nghỉ dưỡng biệt lập, thưa người. Một doanh nghiệp kinh doanh lưu trú, tắm biển ở bãi Sau (TP Vũng Tàu) cho biết đến nay chỉ mới có vài phòng nghỉ được du khách đặt.
 
* Ông Hoàng Văn Vinh (chủ tịch Hiệp hội Du lịch Nha Trang, Khánh Hòa): Khánh Hòa kích cầu du lịch tại chỗ
 
Do kiểm soát dịch bệnh khá tốt, Khánh Hòa vẫn duy trì hoạt động du lịch, nhất là đón khách địa phương. Trong mùa lễ 2-9 năm nay, các nhóm khách nhỏ lẻ đã bắt đầu đặt tour đến Nha Trang trở lại, nhưng không nhiều như mọi năm.
 
Các điểm tham quan tại Khánh Hòa cũng đang mở cửa phục vụ du khách, một số doanh nghiệp đã triển khai chương trình giảm giá, khuyến mãi dịp nghỉ lễ nhưng chủ yếu là các nhóm khách nhỏ, nhóm khách gia đình thay vì thu hút các đoàn du lịch đông người như những năm trước. Dự kiến địa phương này sẽ triển khai chương trình kích cầu du lịch "Người Khánh Hòa đi du lịch Khánh Hòa".
 
Trước mắt, hiệp hội sẽ phát động các cơ sở lưu trú, điểm tham quan đăng ký chương trình ưu đãi dành cho khách địa phương. Hội Lữ hành Khánh Hòa sẽ lựa chọn để xây dựng các tour phù hợp, trong đó có những tour như nghỉ dưỡng, tham quan Ninh Vân - khu lưu niệm tàu C235, tour nghỉ dưỡng các khu resort ở Bãi Dài kết hợp tham quan khu tưởng niệm Gạc Ma...
 
* Ông Phước Đặng (CEO Outbox Consulting): Cần kích cầu trực tiếp cho du khách
 
Với sức mua được dự báo là không cao trong những tháng cuối năm, việc duy trì các hoạt động có khả năng phát sinh doanh thu với chi phí vận hành tối thiểu nên được xem là ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp du lịch.
 
Những sản phẩm gắn với "staycation" - giải pháp tối ưu trong bối cảnh dịch bệnh, được nhiều nước ưu tiên phát triển trong thời gian gần đây, cần được ngành du lịch các địa phương và doanh nghiệp quan tâm đúng mức hơn để có thể đưa ra những sản phẩm đủ hấp dẫn với du khách. Các gói sản phẩm mang tính riêng tư, linh hoạt đến các địa điểm gần cho phép du khách được sử dụng phương tiện cá nhân hay thuận lợi hơn trong thay đổi lịch trình cũng cần được nghiên cứu và đẩy mạnh nhiều hơn.
 
Khi tài chính của phần lớn các doanh nghiệp du lịch đang rất hạn chế, việc tiếp tục giảm giá để kích cầu sẽ rất khó mang lại hiệu quả đủ lớn để nâng cao sức mua từ thị trường, thậm chí có thể gây ra những hệ quả tiêu cực lâu dài cho chính doanh nghiệp. Do đó, một gói kích cầu tiêu dùng trực tiếp cho du khách đến từ chính quyền sẽ có khả năng tạo hiệu quả kích cầu tốt hơn thay vì trông chờ vào các chương trình giảm giá của doanh nghiệp.
 
NHƯ BÌNH
 

Lượt xem: 68